Cách làm bánh hồng Quy Nhơn mang đậm hương vị truyền thống

Nếu như ở miền Bắc có bánh cốm, ở Huế có bánh phu thê thì ở Quy Nhơn bánh hồng là món bánh không thể thiếu trong ngày hạnh phúc lứa đôi. Cách làm bánh hồng rất đơn giản nhưng hương vị thanh tao của món bánh này lại vô cùng đặc biệt, vừa giản dị, gần gũi nhưng cũng rất tinh tế, tuyệt vời. Cùng Dạy cachlambanhhong thử tài khéo léo với món bánh này nhé!

Xem thêm: cách làm bánh hồng

Bánh hồng mềm mỏng, thoang thoảng hương thơm dịu nhẹ của gạo nếp phối hợp với một tí ngọt của đường, nhân dừa vừa béo bùi vừa giòn là món ăn không thể từ chối với nhiều người. Đối với người Bình Định, món bánh này không chỉ đơn giản là một món tiến thưởng của quê hương nhưng còn là sứ giả mang tin vui, thông tin hỷ sự. Nhiều người còn ví hương vị thơm ngon của bánh hồng như hương vị của hạnh phúc, rất ngọt ngào và hấp dẫn. Cũng không có gì ngạc nhiên khi ngày càng có nhiều người tìm tòi công thức làm bánh hồng trứ danh của người xứ Nẫu này.


1. Nguyên liệu làm bánh

Nếp ngự: 1kg

Đường cát: 1kg

Dừa nạo: 400 gram

Bột năng: 100 – 200 gram

Lá dứa: 2-3

Nước lọc: 1.2l

2. Cách làm bánh hồng chuẩn hương vị Bình Định

Xem thêm: Cẩm nang du lịch Quy Nhơn

Làm bột bánh hồng

Ngâm nếp ngự trong nước khoảng 8 tiếng để nếp mềm. Tiếp theo, xay nếp với một ít nước rồi ép bột đến khi khô ráo. Cho một tẹo nước vào bột và nhào lại để bột dẻo mịn.


Bắc chảo lên bếp, đổ bột năng vào rang cùng với lá dứa trên lửa nhỏ. Nếm thử nhưng mà thấy bột tan ngay trong miệng hoặc bóp lá dứa bị gãy, kêu bốp bốp thì có nghĩa bột đã chín, tắt bếp.


Sên dừa

Trong một âu lớn, trộn dừa với 300 gram đường, để yên 30 phút cho đường thấm vào dừa và trong hơn.


Tiến hành sên dừa trên lửa nhỏ, nhớ đảo liên tục để đường không bị cháy. Sên đến khi nhân dừa trong lại là được.

Xem thêm: Du lịch Quy Nhơn

Cách nấu bánh hồng

Sử dụng chảo hoặc nồi to, cho nước vào đun sôi. Sau đó thêm 700 gram đường vào nồi, tiếp tục đun cho đường tan hoàn toàn.


Chia bột thành từng viên nhỏ, nắn thành miếng dẹt rồi cho vào nồi nước đường trên bếp. Tiếp theo, sử dụng muỗng dầm nhuyễn bột ra, đánh lên. Lưu ý: Bột nhất định phải được nắn dẹt ra vì nếu cho cả khối vào thì bột chỉ chín được bên ngoài con bên trong thì vẫn sống.


Tấn công liên tục đến khi bột dẻo, cho thêm dừa đã sên vào trộn chung. Trộn thật đều tay để để dừa quyến lại thành cục, không bị dính nồi nữa thì hơ bột trên lửa nhỏ từ 2 – 3 phút.


Rắc bột năng vào khuôn bánh, cho tiếp bột bánh hồng vào khuôn, ép xuống rồi rắc thêm một lớp bột năng lên bề mặt bánh.


Lấy bánh ra khỏi khuôn, đợi bánh nguội hẳn rồi cắt ra miếng vuông nhỏ và thưởng thức.


Yêu cầu thành phẩm

Bánh hồng Bình Định ngon sẽ để lại ấn tưởng cho người thưởng thức bởi sự dẻo ngọt, mập bùi. Các bạn có thể sử dụng bánh với một tách trà để cảm nhận hết hương vị thanh tao, tinh tế của món bánh này.

3. Một số lưu ý khi làm bánh hồng Bình Định

• Có thể thay nếp ngự bằng nếp nướng hoặc nếp cái hoa vàng. Tuy nhiên, sử dụng nếp ngự sẽ giúp bánh dẻo và dai hơn.


• Không nên nấu bột trên lửa lớn vì bột sẽ chuyển sang màu vàng, không còn đẹp mắt.


• Chỉ chọn những trái dừa vừa, không quá già cũng không quá non vì dừa già sẽ làm bánh bị bắt dầu còn dừa non sẽ làm nhân bị nhão.


Như vậy là các bạn đã hoàn thành cách làm bánh hồng đặc sản của người Quy nhơn. Món bánh thu hút này rất thích hợp cho những bữa tiệc nhỏ hội tụ người thân và đồng chí. Đừng bỏ qua công thức ở trên nhé, chúc các các bạn thành công và có những mẻ bánh ngon như ý!

Xem thêm: Cách làm bánh hồng thơm ngon dẻo dai chuẩn vị Quy Nhơn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách làm bánh hồng thơm ngon dẻo dai chuẩn vị Quy Nhơn

Dẻo thơm bánh hồng Tam Quan